Ý kiến thăm dò

Bạn đánh giá thế nào về cổng thông tin điện tử huyện Thiệu Hóa

Truy cập

Hôm nay:
152
Hôm qua:
2990
Tuần này:
5049
Tháng này:
14149
Tất cả:
916943

Huyện Thiệu Hóa: Động lực xây dựng nông thôn mới từ chương trình OCOP

Ngày 06/06/2020 07:42:50

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (gọi tắt là chương trình OCOP) đã và đang được huyện Thiệu Hóa tích cực triển khai thực hiện. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của các xã trên địa bàn, giúp nâng tầm giá trị của hàng hóa nông sản tại địa phương. Việc xây dựng mỗi xã một hoặc nhiều sản phẩm chủ lực, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực sẽ góp phần đổi thay đời sống nhân dân, tạo sức bật cho mỗi vùng quê, giúp huyện Thiệu Hóa xây dựng thành công huyện Nông thôn mới.

Từ bao đời nay người Trà Đông xã Thiệu Trung,huyệnThiệu Hóa vẫn còn lưu giữ và phát huy nghề đúc đồng thủ công truyền thống.Làng nghề hiện có 22 lò đúc tư nhân và 2 cơ sở đúc đồng truyền thống.Hàng năm, làng nghề nghề Trà Đông cho xuất xưởng rất nhiều sản phẩm đúc đồng rất phong phú về hình thức, đa dạng về chủng loại được tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu đi nước ngoài,phục vụ cho mọi nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là phục vụ các công trìnhtâm linh...góp phần tạo việc làm cho khoảng 500 lao động, giá trị sản xuất hàng năm trên 30 tỷ đồng. Mới đây làng nghề đã được công nhận làDi sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhằm nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu của sản phẩmHuyện Thiệu Hóađã chọn sản phẩm đúc đồng Trà đôngđể phát triển thành sản phẩm OCOP của huyện.

Cùng với đúc đồng Trà Đông, Tơ Hồng Đô là một trong những sản phẩm được lựa chọn xây dựng sản phẩm OCOP của huyện Thiệu Hóa. Theo đánh giá, khó khăn lớn nhất của người làm nghề ở đây là khâu đầu ra của sản phẩm. Trước kia Tơ Hồng Đô có thể tiêu thụ trong nước, nhưng hiện nay trong nước không có thị trường tiêu thụ, các hộ làm nghề phải xuất sang các nước láng giềng theo đường tiểu ngạch nên bấp bênh và độ rủi ro cao…Việc xây dựng Tơ Hồng Đô trở thành sản phẩm OCOP huyện huyện là niềm vui lớn đối với đối với những hộ nghề trồng dâu, nuôi tằm ở làng Hồng Đô, có ý nghĩa nâng tầm cho sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường.

Nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020 của UBND tỉnh, huyện Thiệu Hóa đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2019 - 2020 sát với tình hình thực tế địa phương.Trong đó, huyện triển khai thực hiện các hình thức tổ chức sản xuất gắn với phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch tiềm năng, thế mạnh theo hướng gia tăng giá trị, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống người dân.

Qua rà soát, huyện Thiệu Hóa xác định được 27 sản phẩm thế mạnh, thuộc 4 nhóm sản phẩm. Trong đó, nhóm thực phẩm có 20 sản phẩm; nhóm hoa, cây cảnh có 1 sản phẩm; nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí có 3 sản phẩm; nhóm dịch vụ, du lịch nông thôn có 3 sản phẩm. Ngoài 3 sản phẩm đã được huyện lựa chọn để xây dựng thành sản phẩm OCOP là: Đúc đồng Trà Đông, Tơ Hồng Đô và bánh đa Đắc Châu, còn một số sản phẩm đặc trưng đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, thuận lợi cho việc phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm và tạo thành ngành sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn trong thời gian tới. Như: Rau an toàn (thị trấn Thiệu Hóa), dưa chuột an toàn (thị trấn Thiệu Hóa, xã Thiệu Toán), kiệu (xã Thiệu Toán); nấm, mục nhĩ, dê núi thương phẩm, thỏ thương phẩm (xã Tân Châu), thanh long ruột đỏ (xã Thiệu Vũ); con nuôi đặc sản ba ba, rùa (xã Thiệu Hợp); ớt xuất khẩu (xã Thiệu Minh)...

Để nâng tầm những sản phẩm đặc trưng của địa phương thành sản phẩm OCOP, huyện đã chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất triển khai các bước xây dựng tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, từng bước đưa các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến vào áp dụng, như: VietGAP, HACCP, GMP, SSOP... Đồng thời, huyện cũng hướng tới ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến với các mục tiêu ưu tiên, như: Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất và chế biến sản phẩm chủ lực; đầu tư dây chuyền chế biến tinh, sâu; đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến...

Ngoài ra, qua, huyện Thiệu Hóa cũng đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh; tập trung xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bánh đa, bánh đa nem xã Thiệu Châu. Đồng thời, ưu tiên nghiên cứu, chuyển giao KHCN, hợp tác với các viện nghiên cứu, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao... gắn với sơ chế, chế biến, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn tiên tiến; phát triển thị trường; khuyến khích các doanh nghiệp, tổ hợp, HTX... thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở huyện Thiệu Hóa không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất mà còn giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới từ nâng cao tiêu chí thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Đây được coi là hướng đi đúng và trúng trong việc lan tỏa thương hiệu địa phương, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường và quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần tích cực hoàn thành chương trình Nông thôn mới ở địa phương.
Thanh Mai

Huyện Thiệu Hóa: Động lực xây dựng nông thôn mới từ chương trình OCOP

Đăng lúc: 06/06/2020 07:42:50 (GMT+7)

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (gọi tắt là chương trình OCOP) đã và đang được huyện Thiệu Hóa tích cực triển khai thực hiện. Đây được xem là giải pháp để khai thác tiềm năng, lợi thế của các xã trên địa bàn, giúp nâng tầm giá trị của hàng hóa nông sản tại địa phương. Việc xây dựng mỗi xã một hoặc nhiều sản phẩm chủ lực, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực sẽ góp phần đổi thay đời sống nhân dân, tạo sức bật cho mỗi vùng quê, giúp huyện Thiệu Hóa xây dựng thành công huyện Nông thôn mới.

Từ bao đời nay người Trà Đông xã Thiệu Trung,huyệnThiệu Hóa vẫn còn lưu giữ và phát huy nghề đúc đồng thủ công truyền thống.Làng nghề hiện có 22 lò đúc tư nhân và 2 cơ sở đúc đồng truyền thống.Hàng năm, làng nghề nghề Trà Đông cho xuất xưởng rất nhiều sản phẩm đúc đồng rất phong phú về hình thức, đa dạng về chủng loại được tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu đi nước ngoài,phục vụ cho mọi nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là phục vụ các công trìnhtâm linh...góp phần tạo việc làm cho khoảng 500 lao động, giá trị sản xuất hàng năm trên 30 tỷ đồng. Mới đây làng nghề đã được công nhận làDi sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhằm nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu của sản phẩmHuyện Thiệu Hóađã chọn sản phẩm đúc đồng Trà đôngđể phát triển thành sản phẩm OCOP của huyện.

Cùng với đúc đồng Trà Đông, Tơ Hồng Đô là một trong những sản phẩm được lựa chọn xây dựng sản phẩm OCOP của huyện Thiệu Hóa. Theo đánh giá, khó khăn lớn nhất của người làm nghề ở đây là khâu đầu ra của sản phẩm. Trước kia Tơ Hồng Đô có thể tiêu thụ trong nước, nhưng hiện nay trong nước không có thị trường tiêu thụ, các hộ làm nghề phải xuất sang các nước láng giềng theo đường tiểu ngạch nên bấp bênh và độ rủi ro cao…Việc xây dựng Tơ Hồng Đô trở thành sản phẩm OCOP huyện huyện là niềm vui lớn đối với đối với những hộ nghề trồng dâu, nuôi tằm ở làng Hồng Đô, có ý nghĩa nâng tầm cho sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường.

Nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 – 2020 của UBND tỉnh, huyện Thiệu Hóa đã xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2019 - 2020 sát với tình hình thực tế địa phương.Trong đó, huyện triển khai thực hiện các hình thức tổ chức sản xuất gắn với phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ du lịch tiềm năng, thế mạnh theo hướng gia tăng giá trị, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập và đời sống người dân.

Qua rà soát, huyện Thiệu Hóa xác định được 27 sản phẩm thế mạnh, thuộc 4 nhóm sản phẩm. Trong đó, nhóm thực phẩm có 20 sản phẩm; nhóm hoa, cây cảnh có 1 sản phẩm; nhóm lưu niệm, nội thất, trang trí có 3 sản phẩm; nhóm dịch vụ, du lịch nông thôn có 3 sản phẩm. Ngoài 3 sản phẩm đã được huyện lựa chọn để xây dựng thành sản phẩm OCOP là: Đúc đồng Trà Đông, Tơ Hồng Đô và bánh đa Đắc Châu, còn một số sản phẩm đặc trưng đang được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, thuận lợi cho việc phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm và tạo thành ngành sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn trong thời gian tới. Như: Rau an toàn (thị trấn Thiệu Hóa), dưa chuột an toàn (thị trấn Thiệu Hóa, xã Thiệu Toán), kiệu (xã Thiệu Toán); nấm, mục nhĩ, dê núi thương phẩm, thỏ thương phẩm (xã Tân Châu), thanh long ruột đỏ (xã Thiệu Vũ); con nuôi đặc sản ba ba, rùa (xã Thiệu Hợp); ớt xuất khẩu (xã Thiệu Minh)...

Để nâng tầm những sản phẩm đặc trưng của địa phương thành sản phẩm OCOP, huyện đã chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sản xuất triển khai các bước xây dựng tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, từng bước đưa các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến vào áp dụng, như: VietGAP, HACCP, GMP, SSOP... Đồng thời, huyện cũng hướng tới ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến với các mục tiêu ưu tiên, như: Xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất và chế biến sản phẩm chủ lực; đầu tư dây chuyền chế biến tinh, sâu; đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến...

Ngoài ra, qua, huyện Thiệu Hóa cũng đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh; tập trung xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bánh đa, bánh đa nem xã Thiệu Châu. Đồng thời, ưu tiên nghiên cứu, chuyển giao KHCN, hợp tác với các viện nghiên cứu, xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao... gắn với sơ chế, chế biến, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn tiên tiến; phát triển thị trường; khuyến khích các doanh nghiệp, tổ hợp, HTX... thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở huyện Thiệu Hóa không chỉ mang ý nghĩa về phát triển sản xuất mà còn giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới từ nâng cao tiêu chí thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững. Đây được coi là hướng đi đúng và trúng trong việc lan tỏa thương hiệu địa phương, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường và quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho người nông dân, góp phần tích cực hoàn thành chương trình Nông thôn mới ở địa phương.
Thanh Mai

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)